MỌI NGƯỜI CÓ ĐÁP ỨNG KHÁC NHAU KHI ĂN CHAY

MỌI NGƯỜI CÓ ĐÁP ỨNG KHÁC NHAU KHI ĂN CHAY
 
Tranh luận về việc ăn chay đã trải qua rất nhiều thời kỳ từ xưa đến nay. Cuộc tranh luận này xoay quanh vấn đề là có người ăn chay trường thì sức khỏe tốt lên, trong khi người khác lại bị suy giảm thể chất. Với sự phát triển của khoa học, chúng ta đang dần biết được lý do tại sao mọi người phản ứng khác nhau với chế độ ăn ít hoặc không có thực phẩm động vật.
 
1. Chuyển đổi vitamin A
Vitamin A là một trong những chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng. Nó có chức năng trong việc giúp duy trì thị lực, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp làn da khỏe mạnh, hỗ trợ tăng trưởng và phát triển bình thường đồng thời nó cũng rất quan trọng đối với chức năng sinh sản và các chức năng khác.
Trái với suy nghĩ của nhiều người, thực phẩm từ thực vật không chứa vitamin A thực sự (được gọi là retinol). Thay vào đó, chúng chứa tiền chất vitamin A, trong đó nổi tiếng nhất là beta carotene. Ở ruột và gan, beta carotene được chuyển hóa thành vitamin A nhờ enzyme beta - carotene - 15, 15′ - monooxygenase (BCMO1) - là một quá trình mà cơ thể tạo ra retinol từ thực phẩm thực vật như cà rốt và khoai tây. Trong khi đó, thực phẩm từ động vật cung cấp vitamin A dưới dạng retinoids, loại này không đòi hỏi phải chuyển đổi BCMO1.
Trong nhiều trường hợp, một số đột biến gen có thể cắt giảm hoạt động BCMO1 và cản trở quá trình chuyển đổi carotene, khiến thực phẩm từ thực vật không cung cấp đủ vitamin A cho cơ thể.
Ngoài ra, còn có một loạt các yếu tố phi di truyền cũng có thể làm giảm quá trình chuyển đổi và hấp thụ caroten, bao gồm chức năng tuyến giáp thấp, sức khỏe đường ruột bị tổn thương, nghiện rượu, bệnh gan và thiếu kẽm. Nếu các yếu tố này lại liên quan đến quá trình chuyển đổi gen kém, thì khả năng sản xuất retinol từ thực phẩm thực vật còn suy giảm nhiều hơn nữa.
Vì vậy, một người đột biến BCMO1 mà ăn chay trường và thuần chay thì do tác động của gen BCMO1 bị rối loạn mà cơ thể bị thiếu vitamin A. Những người này có thể ăn cà rốt cho đến khi họ có màu cam trên mặt, nồng độ caroten (hypercarotenemia) tang làm cho họ cảm thấy dường như có vẻ cung cấp đủ cho cơ thể, nhưng thực ra cơ thể họ lại hấp thu không đủ Vitamin A (hypovitaminosis A). Đối với những người ăn chay chuyển đổi thấp, hàm lượng vitamin A của sữa và trứng có thể giúp ngăn chặn sự thiếu hụt.
Thiếu vitamin A làm rối loạn chức năng tuyến giáp, gây ra bệnh quáng gà và các vấn đề về thị lực khác, suy giảm khả năng miễn dịch (cảm lạnh và nhiễm trùng nhiều hơn) và men răng bị ảnh hưởng xấu.
Trong khi đó, những người ăn chay có chức năng BCMO1 bình thường, thì với nhiều món ăn giàu hàm lượng caroten thường có thể sản xuất đủ vitamin A từ thực phẩm thực vật để giữ sức khỏe.
 
(còn tiếp)