MỖI NGƯỜI CÓ ĐÁP ỨNG KHÁC NHAU KHI ĂN CHAY

MỖI NGƯỜI CÓ ĐÁP ỨNG KHÁC NHAU KHI ĂN CHAY
4. Hoạt động của PEMT và Choline
Choline là một chất dinh dưỡng thiết yếu nhưng thường bị bỏ qua liên quan đến chuyển hóa, sức khỏe của não, tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, vận chuyển lipid và methyl hóa. Nó đã nhận được nhiều sự quan tâm như một số chất dinh dưỡng khác (acid béo omega-3 và vitamin D). Trên thực tế, thiếu choline là tác nhân chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, đây là vấn đề tăng vọt ở các quốc gia phương Tây. Thiếu choline cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh, bệnh tim và các vấn đề về phát triển ở trẻ em. Nhìn chung, các loại thực phẩm giàu choline nhất là các sản phẩm động vật chẳng hạn như lòng đỏ trứng và gan luôn đứng đầu bảng xếp hạng. Tuy nhiên, các loại thực phẩm thực vật thì hàm lượng choline khá khiêm tốn.
Choline có thể được cơ thể sản xuất với enzyme phosphatidylethanolamine -N-methyltransferase (PEMT), methyl hóa một phân tử phospha -tidylethanolamine (PE) thành một phân tử phosphatidylcholine (PC). Trong nhiều trường hợp, một lượng nhỏ choline được cung cấp bởi thực phẩm thực vật, kết hợp với choline được tổng hợp thông qua con đường PEMT, có thể đủ để đáp ứng nhu cầu choline của cơ thể mà không cần phải tiêu thụ trứng hay thịt.
Nhưng đối với người ăn chay, không phải lúc nào cũng thuận lợi đối với hợp chất choline. Mặc dù đã nỗ lực thiết lập mức tiêu thụ choline  đầy đủ, nhưng ở mỗi người có thể thay đổi rất nhiều và những gì có vẻ như đủ choline trên lý thuyết vẫn có thể dẫn đến thiếu hụt hợp chất này trong thực tế.
Một nghiên cứu cho thấy 23% những người tham gia là nam giới đã phát triển các triệu chứng thiếu choline khi tiêu thụ hàm lượng được cho là hấp thụ đầy đủ của một người trong một ngày là 550 mg. Hay, một nghiên cứu khác cũng cho thấy các yêu cầu choline trong thời kỳ mang thai và cho con bú thay đổi, do choline bị chuyển từ mẹ sang thai nhi hoặc vào sữa mẹ.
Hơn nữa, không phải tất cả mọi người đều có khả năng sản xuất choline như nhau. Do vai trò của estrogen trong việc tăng cường hoạt động PEMT, phụ nữ sau mãn kinh (người có nồng độ estrogen thấp hơn và khả năng tổng hợp choline bị ức chế) cần ăn nhiều choline hơn so với những phụ nữ vẫn đang trong độ tuổi sinh sản. Và thậm chí, các đột biến phổ biến liên quan đến folate hoặc gen PEMT có thể khiến chế độ ăn choline thấp trở nên nguy hiểm.
Điều này có ý nghĩa gì đối với những người không sử dụng thực phẩm động vật có hàm lượng choline cao trong chế độ ăn uống của họ? Ai có nhu cầu choline bình thường và có một số gen tốt thì có thể duy trì đầy đủ choline trong chế độ ăn thuần chay. Nhưng đối với những bà mẹ mới sinh hoặc sắp làm mẹ, đàn ông hoặc phụ nữ sau mãn kinh có nồng độ estrogen thấp hơn, cũng như những người có một trong nhiều đột biến gen làm tăng nhu cầu choline, chỉ ăn thực phẩm thực vật có thể không cung cấp đủ chất dinh dưỡng quan trọng này. Trong những trường hợp này, việc ăn chay có thể có rủi ro về tổn thương cơ, các vấn đề về nhận thức, bệnh tim và tăng tích tụ mỡ trong gan.