ĐẠM THỰC VẬT

Đạm thực vật - nguồn dinh dưỡng lý tưởng cho người ăn chay

Khi nhắc đến chất đạm, hẳn tất cả chúng ta đều liên tưởng đến hình ảnh những miếng thịt bò đỏ tươi, những chiếc đùi gà với lớp da vàng hay những con tôm nhảy tanh tách. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Rất nhiều loại rau củ và hoa quả cũng chứa một lượng protein thực vật tuyệt vời cho cơ thể.
 
Những ai đang trong chế độ ăn chay trường kỳ, ăn kiêng, hoặc đang theo một chế độ dinh dưỡng không thịt thường băn khoăn về việc làm cách nào để có thể kết hợp các món ăn chế biến từ thực vật với nhau một cách đúng đắn để chúng có thể tạo ra protein hoàn chỉnh – thứ mà cơ thể con người cần.
 
Chắc hẳn nhiều người sẽ tự hỏi protein hoàn chỉnh là gì, đặc biệt là người đang ăn chay trường hoặc áp dụng chế độ ăn chay. Protein hoàn chỉnh là nguồn protein chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể sản xuất đầy đủ. Những protein này cần thiết cho sự phát triển của hệ tiêu hóa, cơ, tóc… và giúp tạo ra các loại enzyme và kháng thể khác nhau.
 
Tiến sĩ Maxine Siegel tại Hoa kỳ cho biết: “Mặc dù đạm thực vật không “hoàn chỉnh”, nhưng chỉ cần bạn nạp vào cơ thể nhiều nguồn đạm thực vật khác nhau thì cơ thể bạn sẽ giúp bạn thực hiện nhiệm vụ “hoàn chỉnh hóa” các protein cho bạn”.
 
Vì sao đạm thực vật lại “lý tưởng” đến thế? Và đạm thực vật là gì?
 
Trong khoa học, đạm thực vật được gọi là protein không đầy đủ, bởi nó thiếu một hoặc nhiều axit amin thiết yếu. Tuy nhiên, lượng axit amin này có thể bổ sung thêm bằng cách kết hợp các loại thực vật với nhau.
 
Đạm thực vật với hàm lượng chất béo thấp, ít cholesterol được coi là nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho tim mạch. Các loại thực vật đầu bảng về protein là đậu xanh, đậu phụ, đậu nành, vừng, hạt hướng dương, rau xanh.
 
Một chế độ ăn khỏe mạnh đòi hỏi chúng ta đảm bảo hàm lượng protein thiết yếu mà không có thêm chất béo và cholesterol. Bởi vậy, cân bằng đạm thực vật và động vật đang được khuyến khích cho một chế độ ăn khỏe mạnh.

(Còn tiếp)